Thể thao

Tìm hiểu về khẩu phần ăn của một vận động viên bơi lội thi đấu

Khẩu phần ăn cho Michael Phelps có thể dành cho từ 2-3 người

Bơi lội được đánh giá là bộ môn giúp cơ thể phát triển toàn diện. Theo đó, đây là bộ môn giúp cơ thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Đi đôi với điều đó, trước mỗi buổi tập bơi, bạn cần phải cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất. Vậy đối với các vận động viên bơi lội, khẩu phần ăn của họ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng trung bình của vận động viên bơi lội

Đối với những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp, chế độ ăn của họ rất khắt khe. Mỗi bữa ăn cần đảm bảo đủ mức calo cho một buổi tập hoặc một ngày thi đấu. Trong thực tế, mức năng lượng cần dung nạp vào cơ thể từng vận động viên sẽ được nghiên cứu tùy theo chương trình đào tạo, lịch luyện tập, lịch thi đấu cũng như thể trạng. Trung bình, VĐV nam sẽ cần khoảng 20 calo/pound trọng lượng cơ thể/ngày. Con số này đối với VĐV nữ là 17.

Vận động viên bơi lội cần bổ sung lượng calo rất lớn để duy trì thể lực
Vận động viên bơi lội cần bổ sung lượng calo rất lớn để duy trì thể lực

Sau đây là chế độ dinh dưỡng khuyến cáo của các vận động viên bơi lội:

Carbohydrate

Glucose là chất quan trọng, tạo ra năng lượng cho cơ thể trong thời gian tập luyện. Thêm vào đó, đây cũng là nguyên liệu giúp tăng sức bền của cơ bắp. Cơ thể chúng ta sẽ dùng carbohydrate tạo ra năng lượng.

Một số thực phẩm giàu carbohydrate như gạo, khoai tây, ngũ cốc, đậu… Trong thực tế, carbohydrate chiếm ½ bữa ăn của các VĐV. Một nửa còn lại là protein, chất béo không no, khoáng chất và vitamin.

Danh sách các tay vợt tennis nữ nổi tiếng gồm những tên tuổi nào? Mời bạn khám phá những huyền thoại quần vợt trong bài viết này nhé!

Nước

Nước đảm bảo cho hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn hoạt động trơn tru. Nhờ nước, các dưỡng chất mới đến được các tế bào, cơ quan trọng cơ thể… Chính vì thế, nước cũng là yếu tố không thể thiếu trong khẩu phần ăn của các vận động viên bơi lội. Uống nước đều đặn là thói quen cần được duy trì thay vì để đến lúc khát mới uống.

Protein

Protein rất cần thiết cho các VĐV. Bởi chúng giúp phục hồi cơ, tế bào được tái tạo nhanh hơn. Các thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, cá, thịt gà…

Vitamin và chất khoáng

Vitamin và chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng năng lượng, tạo cơ, duy trì thể lực. Chính vì thế, đối với các VĐV chuyên nghiệp, việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là yếu tố cần được đáp ứng.

Mỗi bữa ăn của vận động viên bơi lội thường sở hữu lượng calo rất lớn. Nhưng các VĐV cần thường xuyên tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc bác sĩ. Điều đó giúp tránh được tình trạng hệ tiêu hóa bị quá tải hoặc cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng.

Tham khảo chế độ dinh dưỡng của một số VĐV bơi lội nổi tiếng

Về cơ bản, chế độ dinh dưỡng của các VĐV chỉ khác với người bình thường ở số lượng. Vận động viên bơi lội ưu tiên carbohydrate và sau đó là đến protein, vitamin, khoáng chất, nước… Vậy với những VĐV bơi lội nổi tiếng thì khẩu phần ăn của họ như thế nào?

Bữa ăn “khủng” của Ánh Viên
Bữa ăn “khủng” của Ánh Viên

Vận động viên bơi lội Ánh Viên

Nguyễn Thị Ánh Viên hiện đang là kình ngư số 1 của Việt Nam. Những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp như cô sẽ cần chừng 12.000 calo mỗi ngày. Trong khi đó, người bình thường chỉ cần chừng 2000 calo/ngày mà thôi. Khẩu phần ăn thường nhiều gấp 6 lần người thường.

Bạn có muốn sở hữu khả năng bơi lội đỉnh cao như VĐV chuyên nghiệp hay không? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết trong bài viết tự học bơi như thế nào nhé!

Đối với Ánh Viên, 1 ngày của cô có 4 bữa ăn chính và nhiều bữa phụ. Trong 1 bữa ăn chính đó, thực đơn có thể là:

  • Thịt bò: 1kg
  • Tôm: 50 con
  • 1 đĩa mỳ lớn
  • Sữa nguyên kem: 1 lít
  • Rau trộn

Vận động viên bơi lội khác trên thế giới

Trên thế giới, vận động viên bơi lội Michael Phelps – kình ngư đã đoạt 23 chương vàng Olympic sở hữu khẩu phần ăn cực “khủng”. Một bữa ăn của Michael Phelps có thể dành cho từ 2 đến 3 người ăn một ngày.

Khẩu phần ăn cho Michael Phelps có thể dành cho từ 2-3 người
Khẩu phần ăn cho Michael Phelps có thể dành cho từ 2-3 người

Còn đối với vận động viên bơi Ryan Lochte, mỗi ngày anh tiêu thụ 10.000 calo để đảm bảo thể lực luyện tập. Vào năm 2012, Ryan Lochte đã được tạp chí Men’s Health bình chọn là Người đàn ông có cơ thể đẹp nhất..

Đối với một người bình thường, chế độ ăn của các vận động viên bơi lội quả thực là không tưởng. Và thực tế, cũng có rất nhiều vận động viên cảm thấp bị quá tải. Nhất là trong thời gian mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn bơi lội. Nhưng với cường độ luyện tập cao, họ bắt buộc phải tuân thủ chế độ ăn như vậy để duy trì thể trạng cơ thể được tốt nhất. Hãy cùng xem thêm nhiều bài viết hay và hấp dẫn tại trang chủ của chúng tôi bạn nhé!

Author Since: Feb 01, 2019

Related Post